วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2558

ธรรมเนียมวาเลนไทน์

                ธรรมเนียมที่ผู้คนนั้นต่างพากันทำในวันวาเลนไทน์
                เมื่อหลายร้อยปีมานั้นในประเทศอังกฤษจะมีเด็กๆ จะแต่งตัวลอกเลียนแบบผู้ใหญ่ในวันวาเลนไทน์ และจะทำการร้องเพลงจากบ้านหลังหนึ่งไปยังบ้านอีกหลังหนึ่ง ซึ่งดูแล้วมันจะทำให้คุณนั้นถึงกับต้องยิ้มออกมาเพราะว่าความน่ารักของเหล่าเด็กๆนั้นเอง
                ในประเทศเวลส์ คนที่มีความรักมักจะชื่นฃมและชื่นชอบในงานช้อนไม้แกะสลัก ซึ่งจะมีการแกะสลัก ช้อนและจะมอบให้กับคู่รักในวันวาเลนไทน์ โดยจะสลักรูปหัวใจไว้บนช้อนและลูกกุญแจไว้บนช้อนนั้น ซึ่งมันจะมีความหมาย ทีได้อ่านแล้วนั้นคุณที่เป็นฝ่ายถูกให้นั้นจะต้องรู้สึกยิ้มน้อยยิ้มใหญ่แน่เพราะว่าข้อความนั้นถูกสลักว่า คุณได้ใขหัวใจของฉํน
                มีเด็กหนุ่มสาวที่จะชอบทำการเขียนชื่อคนที่ตัวเองชอบนั้นแล้วจะหย่อนไว้ในอ่างหรือชาม แล้วจะหยิบขึ้นมาหนึ่งชื่อเพื่อที่จะดูว่าใครนั้นจะเป็นคู่ของตนเองในวันวาเลนไทน์ และหลังจากนั้นก็เอาชื่อไล่หนู ที่หยิบขึ้นมานั้นมาติดเอาไว้ที่แขนเสื้อของตนเองเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งการทำเช่นนี้นั้นมันก็มีความหมายว่า คนคนนั้นต้องการบอกคนทั่วไปรู้ได้ง่ายๆ ว่าตัวเองนั้นรู้สึกอย่างไรกับคนนั้น
                และในบางประเทศนั้นผู้หญิงจะได้รับเป็นของขวัญเป็นเครื่องแต่งกายของผู้ชาย แล้วถ้าผู้หญิงคนไหนก็บของขวัญชิ้นนี้เอาไว้นั้นก็จะหมายถึงว่าหล่อนจะได้แต่งงานกับเขานั้นเอง
                บางคนนั้นมีความเชื่อที่ว่ากันว่า ถ้ามีผู้หญิงคนใดนั้นเห็นนกโรบินบินผ่านเหนือศรีษะของตนเองในวันวาเลนไทน์ นั้นหมายถึงว่าหล่อนจะ กำจัดหนู ได้แต่งงานกับกะลาสีเรือ หรือว่าถ้าผู้หญิงคนใดนั้นได้เห็นนกกระจอกก็จะถือว่าเป็นโฃคร้ายของหล่อนเลยก้ว่าได้เพราะว่าหล่อนนั้นจะได้แต่งงานกับชายยากจนแต่ว่าจะมีความสุข และถ้าผู้หญิงคนใดนั้นได้เห็นนก Goldfinch หมายถึงว่าหล่อนนั้นจะได้แต่งงานกับมหาเศรษฐีนั้นเอง
                และในบางประเทศนั้นก็จะมีการทำเก้าอี้แห่งรักขึ้นมา ซึ่งจะเป็นเก้าอี้ที่มีขนาดกว้างมาก ในครั้งแรกที่มีการทำเก้าอี้นี้ขึ้นมาก็เพื่อจะให้ผู้หญิงที่แต่งตัวในชุดราตรี่นั่ง ต่อมาเก้าอี้แห่งรักนี้ได้ทำขึ้นเป็นสองส่วนและส่วนใหญ่มักจะทำเป็นตัวเอส ซึ่งการทำเก้าอี้นั้นจะทำให้คู่รักสามารถนั่งด้วยกันได้ แต่จะไม่ใกล้ชิดกันจนเกินไปมากนัก

                บางธรรมเนียมในบางแห่งของโลกนั้น เด็กหนุ่มสาวส่วนใหญ่จะนึกถึงชื่อของคนที่ตัวเองอยากจะแต่งงานด้วยประมาณห้าถึงหกชื่อนั้นเองในขณะที่ปลอกเปลือกผลแอปเปิ้ลนั้นให้เป็นชดและให้เอ๋ยชื่อของคนที่นึกถึงจนจะออกมาจนกว่าจะปลอกเปลือกแอปเปิ้ลนั้นได้หมด และเชื่อกันว่า คนที่จะได้แต่งงานด้วยนั้นคือคนที่เอ๋ยชื่อถึงในขณะที่ปอกเปลือกของแอปเปิ้ลได้ไม้ไล่หนู พอดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น