วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

หนูนอร์เวย์ และ หนูบ้าน

              ความแตกต่างระหว่างหนูบ้านนอร์เวย์
                หนูนอร์เวย์และหนูบ้านนั้นหลายๆคนก็อยากจะไล่หนูพวกนี้อยู่แล้ว วันนี้เรามาดูกันหน่อยสิว่าเจ้าหนู นอร์เวย์ และ หนูบ้านนั้นมันเป็นสายพันธุ์ที่แตกต่างกันสายพันธุ์ที่เป็นกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือประชากรซึ่งอาจมีความสามารถในการผสมข้ามพันธุ์และผลิตลูกหลานที่อุดมสมบูรณ์ ดังนั้นหนูนอร์เวย์และหนูบ้านเป็นสายพันธุ์ที่แตกต่างกันและไม่สามารถผสมพันธุ์มนุษย์และลิงอุรังอุตังแถมและกระรอกแดงโลมาและปลาวาฬเพขรฆาตทั้งหมดอยู่ในสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน

                หนูบ้านและหนูนอร์เวย์นั้นแตกต่างกันอย่างไร พวกเขาสือเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษร่วมกันที่อาศํยอยู่นับล้านปีที่สายมาจากบรรพุรุษร่วมกันที่อาศัยอยู่นับล้านปีที่ผ่านมา - วิธีมานานแล้วขณะนี้อยู่ระหว่างการอภิปรายด้วยการประเมินตั้งแต่ 8-41 ล้านปีมาแล้วนั้นเอง คาดว่าอาจจะกลายเป็นที่แม่นยำมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ลูกหลานและบรรพบุรุษของมันรวมกันที่แยกออกเป็นสายพันธุ์ที่แตกต่างกันในระหว่างที่หนูบ้านและหนูนอร์เวย์ หนูบ้านและหนูนอร์เวย์ตอนนี้มีทางพันธุกรรมหลายสืบพันธุ์พัฒนาการความแตกต่างทางสัณฐานวิทยาและกายวิภาค รายการด้านล่างไม่ครบถ้วนสมบูรณ์แต่สำหรับผู้ที่ต้องการกำจัดหนูบ้านและหนูนอร์เวย์ ก็จะต้องหาวิธีที่จะกำจัดหนูเหล่านั้นออกไปให้ได้แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะหนูทั้งสองพันธุ์นี้นั้นอาศัยอยู่มานานกว่าเราอีกด้วยซ้ำไป เลยทำให้มันทนต่อสภาพอากาศและมีการปรับเปลี่ยนตัวได้เร็วกว่า โดยพันธุกรรมของเจ้าหนูนอร์เวย์นั้นมี 22 คู่ โครโมโซมหนูบ้านมี 20 หนูนอร์เวย์มี 2750000000 ฐานคู่ในขณะที่หนูบ้านมี 2600000000 ฐานคู่ ซึ่งมนุษย์นั้นมีประมาณ 2.9 ฐานคู่เท่านั้นเอง ประมาณ 90% ของยีนหนูมีคู่ในเมาส์และจีโนมของมนุษย์ ดูเบิร์ตและคณะ 1999 Grutzner และคณะ ปี 1999 และวาตานาเบะและคณะ 1999 มานาน ซึ่งความแตกต่างของการเจริญเติบโต โดยทั่วไปหนูนอร์เวย์พัฒนาช้ากว่าหนูบ้าน ยกตัวอย่างเช่นการตั้งครรภ์หนูนอร์เวย์อีกเล็กน้อย 21-24 วัน มากกว่าการตั้งครรภ์ของหนูบ้าน หนูนอร์เวย์ lactate ประมาณ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาหนูบ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ทั้งสองชนิดจะเกิดเปล่าและตาบอด แต่หนูนอร์เวย์เปิดตาของพวกเขาที่ 6 วันที่พวกเขาจะมีขนขึ้นมาเต็มลำตัว อย่างเต็มที่ 15 วัน หนูบ้านเปิดตาของพวกเขาที่ 3 วันที่มีขนที่ 10 วัน


                เป็นไงบ้างล่ะครับสำหรับเจ้าหนูทั้งสองชนิดนี้นั้นแต่ล่ะตัวนั้นก็จะมีการทำงานที่แตกต่างกัน และก็แต่ล่ะสายพันธุ์นั้นก็จะมีการเจริญเติบโตที่แตกต่างกันมากเพราะว่ามันพันธุกรรมที่จะแตกต่างกัน แต่ว่าต่อให้มันจะโตมานานแค่ไหนถ้ามาเจอในบ้านคุณยังไงคุณก็ต้องหาวิธีกำจัดหนู เพื่อไล่มันไปอยู่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น