วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า

คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า

                จากบทความที่แล้วนั้นได้เขียนถึงการทำงานของคลื่นอัลตราโซนิคที่นอกเหนือจากการที่จะเอามาใช้ในการกำจัดหนูแล้วยังเอามาใช้ในทางวิทยาศาสตร์อีกหลายด้านอีกด้วย วันนี้เราเลยจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับอีกคลื่นหนึ่งที่อยู่ในเครื่องไล่หนูแบบใหม่นี้นั้นก็คือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้านั้นเอง ว่านอกจากที่เขาจะเอามาใช้ในการไล่หนูแล้วนั้นยังจะเอาไปใช้ทำอะไรได้อีกบ้างวันนี้ผมจะหาคำตอบมาให้ทุกท่านได้อ่านกันน่ะครับ

                คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นคลื่นชนิดหนึ่งที่ไม่ต้องใช้ตัวกลางในการเคลื่อนที่ เช่น คลื่นวิทยุ คลื่นไม่โครเวฟ แต่ว่าปัจจุบันนั้นมีการใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในหลายๆด้าน เช่น การติดต่อสื่อสาร ทางการแพทย์ การทำอาหาร การควบคุมรีโมท คุณสมบัติของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าคือเป็นคลื่นที่เกิดจากคลื่นไฟฟ้าและคลื่นแม่เหล็กตั้งฉากกันและเคลื่อนที่ไปยังทิศทางเดียวกัน คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสามารถเกินทางได้ด้วยความเร็ว 299,792,458 เมตร/วินาที หรือเทียบเท่ากับความเร็วแสง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เกิดจากการรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้า โดยการทำให้สนามไฟฟ้าหรือสนามแม่เหล็กมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อสนามไฟฟ้ามีการเปลี่ยนแปลงจะเหนี่ยวนำให้เกิดสนามแม่เหล็ก หรือถ้าสนามแม่เหล็กมีการเปลี่ยนแปลงก็จะเหนี่ยวนำให้เกิดสนามไฟฟ้า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นคลื่นตามขวาง ประกอบด้วยสนามไฟฟ้าและสนามแม่เหล็กที่มีการสั่นในแนวตั้งฉากกัน และอยู่บนระนาบตั้งฉากกับทิศทางการเคลื่อนที่ของคลื่น คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นคลื่ยที่เคลื่อนที่โดยไม่อาศัยตัวกลาง จึงสามารถเคลื่อนที่ในสูญญากาศได้ สเปกตรัม ของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจะประกอบด้วยคลื่อนแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความถี่และความยาวคลื่นแตกต่างกัน ซึ่งคลอบคลุมตั้งแต่ คลื่นแสงที่ตามองเห็น อัลตราไวโอเลต อินฟราเรด คลื่นวิทยุ โทรทัศน์ ไมโครเวฟ รังสีเอกซ์ รังสีแกมมา เป็นต้น ดังนั้นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า จึงมีประโยขน์มากในการสื่อสารและโทรคมนาคม และทางการแพทย์

สมบัติของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
- ไม่ต้องใช้ตัวกลางในการเคลื่อนที่
- อัตราเร็วของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าทุกชนิดในสูญญกาศเท่ากับ 299,792,458 เมตร / วินาที ซึ่งเท่ากับอัตราเร็วของแสง
- เป็นคลื่นตามขวาง
- ถ่ายเทพลังงานจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง
- ถูกปล่อยออกมาและดูดกลืนโดยสสาร
- ไม่มีประจุไฟฟ้า
- คลื่นสามารถแทรกสอด สะท้อน หักเห และเลี้ยวเบนได้


                และนี้ก็เป็นความสามารถของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าว่านอกจากที่จะเอามาเป็นวิธีกำจัดหนู หรือใช้ในการกำจัดหนูเท่านั้นแต่ยังเอาไปใช้ในทางการแพทย์ การโทรคมนาคม อีกด้วย เป็นไงล่ะครับเจ้าคลื่นนี้ไม่ใช่แค่ว่าจะเอามาไล่หนูได้เท่านั้นยังเอาไปใช้ได้อีกหลายอย่างอีกด้วย แต่ก็ยังสงสัยอยู่ว่าเจ้าหนูนั้นทำไมมันถึงได้กลัวเจ้าคลื่นตัวนี้ด้วยเพราะว่ามันก็ไม่ได้ใช้ในการดำรงชีวิตเท่าไหร่ไม่เหมือนคลื่นอัลตราโซนิกที่หนูนั้นมันใช้ในการดำรงชีวิตเมื่อเราส่งไปแล้วเอาไปเพื่อที่จะรบกวนเจ้าหนูนั้นเอง

เครื่องไล่หนู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น