วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

ไม้ไล่หนู

ไม้ไล่หนู
                วิวัฒนาการของการไล่หนูนั้นมันมีมากมายหลายแบบมากที่ต้องพากันคิดค้นออกมากันหลากหลายนั้นเป็นเพราะว่าเจ้าหนูนั้นมันดื้อดึงมากไม่ว่าจะเป็นอะไรมันก็สู้ได้หมดหาวิธีทำลายกับดักที่เราวางไว้ได้หมด น่ากลัวจริงเจ้าหนูสมัยนี้เพราะว่ามีคนเคยบอกว่าเจ้าหนูนั้นมันจะมีสัญชาติญาณในการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ง่ายมากไม่ว่า แต่ก็ยังมีข้อเสียอยู่ตรงที่ว่ามันจะชอบหาที่พักที่มันจะสร้างถิ่นฐานนั้นมันเป็นที่แคบๆ ซอกหลืบ หรือว่าเป็นที่ที่มีคนเห็นนั้นยาก ทำให้เรานั้นไม่รู้ว่าจะคอยดักมันจากทางไหนเพราะว่ามันเยอะซ่ะเหลือเกินกับเจ้าหนูพวกนี้ ใช้มาหลายวิธี ทั้งวิธีแบบบ้านๆเลยนั้นก็คือวิธีใช้กาวดักหนู โดยการที่เราเอาอาหารนั้นไปวางไว้บนถาดที่เราได้เอากาวดักหนูนั้นวางไว้ แล้วก็รอเวลาที่เจ้าหนูนั้นมาเอาอาหารที่มันต้องการจะกินแล้วเมื่อมันเข้ามาเอาอาหารที่มันต้องการนั้น นั้นแหละขาของมันก็จะติดกับกาวที่เราเอามาวางไว้นั้นเอง
                แต่ที่หลายๆคนยังคงสงสัยนั้นก็คือ ไอแท่งไม้ที่เป็นแท่งๆเท่านั้น แต่ว่ามันดันมีคนเอามาใช้ไล่หนูได้ มันเลยเกิดคำถามว่าเพราะอะไรเจ้าไม้นี้นั้นมันถึงเอามาไล่หนู กำจัดหนูได้ และที่ยังน่าสนใจไปกว่านั้นราคามันถูกกว่า พวกกาวดักหนู กรงดักหนูมาก ก็เลยเกิดความสงสัยว่าทำไมมันถึงไล่หนูได้จนได้ลองมาใช้นั้นก็น่าตกใจเพราะว่ามันไล่หนูได้จริงๆด้วย งง มากครับก็ได้แต่สงสัยแต่ก็ยังไม่ได้ไปหาข้อมูลมากเท่าไหร่เพราะว่าผลของมันนั้นมันไล่ได้แล้วเราเลยไม่สนใจขอแค่มันไล่ได้ก็พอ แต่ว่าอยู่มาวันนึงนั้นมันก็ทำให้เราผิดหวังจนได้กับเจ้าไม้ไล่หนูนั้น เพราะว่าเมื่อใช้ไปประมาณ 2-3 อาทิตย์จากไม้ไล่หนูกลายเป็นอาหารของหนูไปซ่ะงั้น ไม่น่าเชื่อว่ามันจะไม่ได้ผลอีกแล้วเสียใจมากเลย

                หลังจากที่ลองใช้แล้วนั้นมันไม่ได้ผลผมก็เลยสงสัยแล้วก็ไปหาข้อมูลสุดท้ายก็รู้แล้วว่ามันคืออะไรที่แท้มันก็คิอยี่โถ่นั้นเอง ซึ่งแต่ก่อนเป็นวิธีกำจัดหนูที่คนสมัยก่อนเขาใช้กันก็ได้ไปถามจากคุณปู่คุณย่านั้นท่านก็ได้บอกมาว่านั้นก็คือว่า ต้นและใบของมันนั้นอ่ะเป็นพิษ และมีพิษร้ายแรง ส่วนใบและดอกของมันนั้นจะมีสารที่ออกฤทธิ์ต่อหัวใจโดยตรง แต่ว่าถ้าเอามาใช้ในขนาดที่พอเหมาะมันก็เปลี่ยนจากสารพิษมากลายเป็นยาทันที่ซึ่งเขาเอาไว้เป็นยาเพื่อที่จะนำเอามาบำรุงรักษาหัวใจนั้นเอง แต่ถ้ามีปริมาณที่มากไปนั้นก็อาจจะทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น